ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม อีอีซี เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่มเ  (อ่าน 1 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

พฤษภาคม 17, 2018, 06:07:46 PM
  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

ทุกภาคส่วนร่วมผลักดัน EEC เดินหน้าเต็มที่เพื่อขับเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างส่วนประกอบเบื้องต้นของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน ดึงดูดนักลงทุนสู่ภาคตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงทอง เลขาธิการคณะกรรมการหลักการการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประมาณคุณค่าการลงทุนในภาครัฐและภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงการหลักของ EEC (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมถึง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) มี
.

.

1. แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) เสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในเดือนกันยายน 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2566
.

.

2. โครงงานท่าอากาศยานอู่เรือสะเภา ร่าง TOR กรกฎาคม-ส.ค. 2561 เซ็นสัญญาธันวาคม 2561 ถึงเดือนมกราคม 2562 เปิดดำเนินงานปี 2566
.

.

3. โครงงานศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มีนาคม-เมษายน 2561 เซ็นสัญญากรกฎาคม-ส.ค. 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2564
.

.

4. แผนการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR เดือนมิถุนายน-ก.ค. 2561 เซ็นสัญญาเดือนพฤศจิกายน 2561 เปิดปฏิบัติการปี 2567
.

.

5. แผนการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญามกราคม 2562 เปิดปฏิบัติการปี 2568
จากการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใน 5 แผนการหลัก คาดว่าจะมีผลให้การลงทุนของประเทศขยายตัวราวๆ 10% ทำให้ GDP ขยายตัวมากขึ้นอีก 2% ต่อปี เนื่องจากว่าบรรดาบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนมากขึ้นเรื่อยๆ ในตอนที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน มั่นใจว่าจะส่งผลให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในโครงงานองค์ประกอบเบื้องต้นใน EEC เป็นอุปกรณ์พัฒนาเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม พัฒนาเมือง แล้วก็ปรับปรุงพื้นที่ โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือตะเภา) กับโครงงานสนามบินอู่เรือสะเภา จะต้องเปิดปฏิบัติการพร้อมกันในปี 2566 ไม่อย่างนั้นจะเกิดผลกระทบอย่างยิ่ง
.

.
 

เลขาฯ EEC ระบุว่านอกเหนือจากรัฐบาลจะย้ำการลงทุนในองค์ประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้ข้อบังคับ BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นัมายากลงทุนฝรั่ง ตั้งกองทุนเพิ่มระดับความสามารถการแข่งขันชิงชัย ในตอนที่ร่าง พ.ร.บ. อีอีซี ผ่าน สนช. แล้ว คอยการประกาศใช้ ส่วน พ.ร.บ.แบบแปลนเมืองอยู่ระหว่างการพิเคราะห์ของ สนช. แล้วก็กำลังปรับแต่ง พ.ร.บ.กนอ.
ในส่วนประเด็นการเย้ายวนใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ในจีน ญี่ปุ่นและก็ยุโรปก่อน ต่อไปจะพิจารณาความเป็นไปได้ในประเทศอื่นที่มีสมรรถนะ ได้แก่ สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในตอนครึ่งปีแรกหรือพ.ค.-เดือนมิถุนายนนี้
เร่งร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เอ่ยถึงโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่ามีความก้าวหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะเสร็จสิ้นด้านในมีนาคม ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศเชื้อเชิญเอกชนราวต้นเดือนม.ย. เปิดให้เอกชนเตรียมการเอกสารยื่นข้อเสนอราว 4 เดือน และก็เลือกสรรเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายพฤศจิกายน ถึงต้นธันวาคม ปี 2561
แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งได้ 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน เป็น
ส่วนที่ 1 แอร์พอร์ตลิงค์จากสนามบินสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงท่าอากาศยานดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานที่บินสุวรรณภูมิไปสนามบินอู่เรือสำเภา จังหวัดระยอง
งานปรับปรุงที่ดิน 2 ส่วน เพื่อผลักดันการลงทุนเชิงการค้า คือ
ส่วนที่ 4 ปรับปรุงที่ดินบริเวณสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 พัฒนาที่ดิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับโครงงานรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากจังหวัดกรุงเทพ ถึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มีแผนสำหรับการจะสร้างต่อไปจนถึง จังหวัดระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือ คือ ท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง รวมทั้งท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับการขนส่งสินค้าให้เร็วทันใจยิ่งขึ้น แล้วก็ลดภาระการขนส่งผลิตภัณฑ์ทางถนน ทั้งยังลดเงินลงทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มศักยภาพขนส่งสินค้า
สำหรับความคืบหน้าโครงงานปรับปรุงท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร้อยตำรวจตรีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ กาลช้า ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง พูดว่าจะเน้นใน 2 ทิศทางเป็นเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มอีกปีละ 7 ล้าน TEU เท่ากับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละราวๆ 18 ล้าน TEU
รวมทั้งเพิ่มความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าในอนาคตเปลี่ยนไปสู่รถยนต์กระแสไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งผลิตภัณฑ์ผ่านตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงวางแบบให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEUหมายถึงหน่วยนับผลิตภัณฑ์ที่ใส่ในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต เท่ากับ 1 TEU ถ้าตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต พอๆกับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานล้ำสมัยระดับโลก
นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการผู้ตัดสินผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย บอกว่าศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่เรือสะเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความล้ำยุคระดับโลก สามารถซ่อมได้ทั้งยังเครื่องแอร์บัสและก็โบอิ้ง ตระเตรียมจะเสนอแผนร่วมทุนกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ขณะที่ทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งก่อสร้างรวมทั้งงานโยธา
ภาคธุรกิจเชื่อมั่น EEC ตอบโจทย์ปรับปรุงประเทศ
นายเจน นำชัยศิริ ประธานที่ประชุมอุตสาหกรรมแห่งเมืองไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่าโครงงานพื้นฐานต่างๆของ อีอีซี จะปรับปรุงพื้นที่ภาคตะวันออก นำมาซึ่งการก่อให้เกิดผลดีต่อราษฎรในพื้นที่อย่างยิ่ง อาทิเช่น โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะก่อให้กำเนิดความยั่งยืนด้านพลังงาน โครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำก็จะมีความพร้อมมากขึ้นกว่าเดิมเพราะว่าต้องรองรับการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนดงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานข้าราชการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีหน โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) ระบุว่าการที่ร่าง พ.ร.บ. EEC ผ่านการพินิจพิเคราะห์ของ สนช. ช่วยให้กำเนิดความเด่นชัดซึ่งจะเป็นเหตุให้เกิดการลงทุนมากเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ในส่วนของ PTTGC จัดแจงลงทุนในโครงการ EEC โดยได้เซ็นชื่อความร่วมแรงร่วมมือกับอีก 5 บริษัท เพื่อปรับปรุงแผนการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ดังเช่น ทางด้านอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลและสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งตัวรวมทั้งเวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC ติดต่อได้ที่นี่
Website EEC Focus https://www.salika.co/eec-focus/

Tags : อีอีซี,EEC Focus