ผู้เขียน หัวข้อ: การใช้สีให้สื่อความหมายอาจยากในการดีไซน์ โดยเฉพาะการออกแบบให้เด่นจากสิ่งที่เคยมี  (อ่าน 12 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

กรกฎาคม 12, 2019, 01:03:18 AM
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1698
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

บ้านท้ายซอกซอยวางแบบ
รับออกแบบและผลิตสื่อสิ่งพิมพ์

รับวางแบบแล้วก็ผลิต ฉลากผลิตภัณฑ์ สติ๊กเกอร์  รับออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้า
กล่องครีม กล่องสบู่ กล่องแป้ง กล่องลิป รับทำกล่องสบู่
อีกเยอะแยะสารพันกล่อง ถามมา ตอบให้

สติ๊กเกอร์พีวีซี กันน้ำ
เริ่มที่แผ่นละ 150 บาท (A3X2แผ่น)
สติ๊กเกอร์กระดาษ หมึกกันน้ำ
เริ่มต้นที่แผ่นละ 37 บาท (A3+)
กล่องครีม กล่องสบู่
เริ่มต้นที่ใบละ 4 บาท

“บ้านท้ายซอกซอยวางแบบรับดีไซน์รวมทั้งผลิตสื่อสิ่งพิมพ์”
สอบถามรายละเอียดต่างๆนอกเหนือจากนี้ทางไลน์
(เหตุเพราะงานแต่ละชนิดแพงแตกต่างกัน)
Line: pui.taisoi

 การใช้สี เพิ่มความเด่นในงานดีไซน์

ด้วยเหตุว่าการใช้สีให้สื่อความหมายบางทีอาจยากในการดีไซน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบให้โดดเด่นจากสิ่งที่เคยมีอยู่ หรือกระบวนการทำให้สิ่งออกแบบเติมๆได้มีความสะดุดตาจากการเลือกใช้สี อีกทั้งการเลือกใช้สีสำหรับการดีไซน์อาจเป็นปัญหาของคนอีกจำนวนไม่น้อย สีไหนจะทำให้แตกต่างหรือสีนี้จะเข้ากับผลิตภัณฑ์ไหม เทคนิคตั้งแต่นี้ต่อไปจะช่วยเลือกการใช้สีให้ดีไซน์เนอร์หลายๆท่านได้มีความคิดใหม่เพิ่มมากยิ่งขึ้น

1.Capture Inspiration
เลือกภาพที่อยากได้ โดยภาพที่มีคู่สีและก็โทนสีตามที่ปรารถนา ต่อจากนั้นเอามาดูดค่าสีจากโปรแกรมต่างๆโดยโปรแกรมที่เสนอแนะคือ photocopa ซึ่งเป็น webapp ที่ใช้งานง่าย เท่านี้ก็จะสามารถได้ค่าสีที่ปรารถนา และนำไปเป็น Colour guide ในงานดีไซน์ของเรา


2.ใช้ Color Wheel
เป็นแนวความคิดสีที่ประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอน เป็น
ขั้นที่ 1 (Primary) - แม่สี ดังเช่น แดง เหลือง น้ำเงิน
ขั้นที่ 2 (Secondary) - คือสีที่เกิดขึ้นมาจากสีขั้นที่ 1 หรือแม่สีที่ผสมกันในอัตราส่วนที่เท่ากัน จึงนำมาซึ่ง 3 สีใหม่ ดังเช่นว่า ส้ม ม่วง เขียว
ขั้นที่ 3 (Tertiary) - สีที่เกิดขึ้นมาจากสีขั้นที่ 1 ผสมกับสีขั้นที่ 2 ในอัตราส่วนที่เสมอกัน และก็จะได้สีอีก 6 สี เป็น ส้มแดง ม่วงแดง เขียว เหลือง เขียวน้ำเงิน ม่วงสีน้ำเงิน ส้มเหลือง
แล้วจะแปลงเป็น Color Theory ซึ่งประกอบด้วย
- Analogous Colors – เป็นการใช้สีที่อยู่ชิดกันในColor Wheel ได้แก่สีน้ำเงินกับสีม่วง
- Complementary Colors – การเลือกใช้สีที่อยู่ตรงข้ามกันใน Color Wheel อย่างเช่นสีส้มกับสีน้ำเงิน
- Triadic Colors – การเลือกสีโดยใช้สามเหลี่ยมด้านเท่ามาทาบลงบน Color Wheel จะได้สีทั้งผอง 3 สี ตัวอย่างเช่นสีเขียว สีส้มแล้วก็สีม่วง

3.ออกแบบโดยมีพื้นที่ว่าง
แนวทางการออกแบบโดยมีพื้นที่ว่างใช้รูปร่าง 60% เป็นสีที่สะดุดตา, 30% เป็นสีรอง, 10% เป็นสีที่ถูกเน้น
แบบอย่าง สีเด่น : สีดำ, สีรอง : สีเขียว, สีย้ำ : สีแดง

4.บันทึกสีที่ชอบ
เนื่องจากว่าพวกเราอยู่กับงานวางแบบเสมอๆ การหาInspiration จากที่ต่างๆพวกเราบางทีอาจพบสีที่สวยหรือชอบ เพื่อนำมาเป็นไอเดียสำหรับเพื่อการออกแบบงานวันหลัง รวมทั้งจะเป็นการปฏิบัติงานที่ง่ายขึ้นถ้าหากเรามีสีที่ชอบเป็น Colour guide

5.หา Pantone ไว้ใช้งานสักชุด
ดูหรือไม่ว่า เพราะอะไร Designer บางบุคคลถึงมี Pantone ติดตัว เพราะว่าในบางครั้งการมองสีจากจออาจไม่ชัดเจนเท่ามองดูจาก Pantone นั่นเอง โดยเฉพาะงานพิมพ์ที่จำต้องใช้ความเที่ยงตรงสูง ซึ่ง Pantone จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ได้ค่าสีที่แม่นยำ

6.หาสีธรรมชาติจากรอบกายของพวกเรา
ด้วยเหตุว่าบางครั้งแรงดลใจก็มาจากะรรมชาติรอบตัวพวกเรา การผสมสีที่ไม่มีทางสิ้นสุด และสีในธรรมชาติที่มีมากมายมากไม่น้อยเลยทีเดียว สถานที่ต่างกันนำพาความรู้สึกและก็ให้สีที่ต่างกันได้

7.เลือกใช้สีเพียงแค่ 2-3 สี
การใช้สีที่เยอะเกินไปอาจทำให้งานของพวกเราดูแย่ลง แนวทางโดยมากที่หญิงรับใช้กันเป็น การเลือกสี 2-3 สีสำหรับเพื่อการดีไซน์นั้นๆซึ่งสามารถใช้ Color Wheel เพื่อเลือกสี ซึ่งจะก่อให้งานนั้นดูดีและมิติไม่เรียบจนเหลือเกิน

8.เลือกสีหลัก แล้วหาสีเข้าคู่
เริ่มจากใคร่ครวญก่อนว่างานออกแบบของเรานั้นเป็นงานอะไร เนื่องจากว่าในแต่ละงานนั้นมีการเลือกใช้สีรวมทั้งให้อารมณ์ที่แตกต่างได้แก่ อยากให้อารมณ์งานออกมานุ่มหรือรุนแรง แล้วลองใส่รายละเอียดเอาไปอีกนิดยกตัวอย่างเช่นฉันปรารถนาความโรแมนติกสีม่วง หรือ ฉันอยากสีชมพูสวย

9.Pinterest
แหล่งเก็บรวบรวมผลงานรวมทั้งไอเดียที่นานาประการ สามารถค้นหาได้ตามที่อยากได้ ยิ่งกว่านั้นยังเป็นแหล่ง Inspiration ชั้นดีสำหรับดีไซน์เนอร์ทั้งหลายอีกด้วย
 

"สี" ที่ควรที่จะนำมาดีไซน์บรรจุภัณฑ์เกี่ยวกับอาหาร

พวกเราต่างเข้าใจกันดีว่าสีนั้นสามารถสื่อความหมายทางด้านอารมณ์รวมทั้งความรู้สึกได้ เป็นประโยชน์และก็การใช้งานตามความต้องการ ด้วยเหมือนกันการออกแบบบรรจุภัณฑ์เกี่ยวกับของกิน ก็มีเรื่องมีราวราวของสีเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะสามารถนำแนวคิดของสีมาใช้ประกอบธุรกิจเพื่อสื่อถึงอารมณ์และก็ความรู้สึกได้ ซึ่งการออกแบบผลิตภัณฑ์ถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องอาศัยหลักสำหรับการใช้สี สำหรับในการดีไซน์เพื่อสื่อถึงสินค้าได้อย่างชัดเจน นอกจากดีไซน์เนอร์จำต้องใส่ใจสำหรับการสร้างวางแบบให้มองเอกลักษณ์แล้วก็เย้ายวนใจลูกค้าแล้ว เนื้อหาที่ดีไซน์เนอร์ควรใส่ใจและห้ามไม่มีความสนใจเป็นอันขาด โน่นเป็นการเลือกใช้สีในการดีไซน์ให้เข้ากับตัวสินค้า

นอกจากการที่ต้องเลือกสีให้กับสินค้าแล้ว สีสำหรับเพื่อการเลือกใช้ก็จำต้องสื่อให้ความรู้สึกอยากของกินขึ้นมาด้วยเช่นเดียวกัน รวมทั้งในบางครั้งนักออกแบบมือใหม่คนไม่ใช่น้อยอาจยังเลือกใช้โทนสีไม่ถูกจำเป็นต้อง เลือกสีได้ไม่เข้ากันอาจทำให้ลดความรู้สึกการอยากของกิน ไหมนำพาความรู้สึกต้องการของกินก็ได้ รวมทั้งแบบอย่าง 10 โทนสีตั้งแต่นี้ต่อไปที่เหมาะสมกับการนำมาใช้นการอคอยอกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวกับของกิน เพื่อเป็นการกระตุ้นความต้องการอาหาร และยังสามารถสื่อได้ถึงรสชาติกลิ่น และเนื้อสัมผัสของของกินอีกด้วย

1.Light Pink

สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความละเอียดอ่อน นุ่มนวล บอบบาง รสหวาน กลิ่นหอมหวนสำหรับสีนี้คงจะเหมาะแก่การนำมาใช้เพื่อการรอคอยอกแบบบรรจุภัณฑ์จำพวกขนมหวาน


2.Peach

สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความนิ่มนวล ละมุน เป็นสีที่ให้ความรู้ความเข้าใจสึกหวาน สาวหลายคนบางทีอาจหลงเสน่ห์ ทั้งเป็นสีที่ไม่มันจนเกินไป หมาะที่จะนำสีนี้ไปใช้สำหรับการวางแบบบรรจุภัณฑ์อาหารประเภท ขนมหวาน ผลไม้ พาย ผลไม้รวม พุดดิ้ง ฯลฯ


3.Tangerine

สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความฉ่ำ เปรี้ยว รวมทั้ง ความรู้สึกที่เห็นสีนี้เชื่อว่าต่อมความอยากของกินคงจะดำเนินงานอย่างแน่นอนเหมาะกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของกินประเภทน้ำผลไม้ ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ฯลฯ


4.Ginger

สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความเผ็ด รสเปรี้ยว ฉุน ให้ความรู้ความเข้าใจสึกเผ็ดร้อน หรือนำไปออกแบบบรรจุภัณฑ์ของกินที่มีส่วนผสมของพริกเป็นหลัก ดังเช่น เครื่องเทศ เครื่องแกง ซอสพริก ซึ่งจะสามารถสื่อได้ว่ารสชาติจากสินค้านี้คืออะไร


5.Chocolate / Coffee Brown

สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความอร่อย มั่งคั่ง แข็งแรง น่ากิน หรู สีนี้มองเป็นสีที่ควรนำมาไปใช้เพื่อสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารจำพวกช็อกโกแลต เครื่องดื่มประเภท กาแฟ โกโก้ หรือเหมาะสำหรับการนำมาใช้วางแบบร่วมกับสีเด่นๆสีอื่นๆเพื่อทำให้ดูน่ากินเยอะขึ้น


6.Golden Yellow

สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความอร่อย การบำรุง เหมาะสำหรับนำมาใช้เพื่อสำหรับการวางแบบบรรจุภัณฑ์ของกินจำพวก อาหารเสริม ธัญพืชแบบสำเร็จรูป ป๊อปคอร์น หรือพวกเนย ชีส ซึ่งเป็นสีผู้แทนของผลิตภัณฑ์ได้อย่างดีเยี่ยม


7.Lime

สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความสดความอ่อนวัย กรด รสจัด รสเปรี้ยว ผ่องใส จัดได้ว่าเป็นสีที่ควรที่จะนำไปใช้ในลัษณะของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของกิน ยกตัวอย่างเช่น วาซาบิ ขวดน้้ำมะนาว


8.Foliage Greens

สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความธรรมชาติ ความอุดมสมบูรณ์สุขภาพ ชีวิต การพักผ่อนหย่อนใจ สภาพแวดล้อม สีนี้เป็นสีที่กำลังติดกระแสอยู่ตอนนี้ซึ่งเป็นยุคสมัยของคู่รักสุขภาพ ที่ปรารถนาเลือกซื้อสินค้าโดยพิจารณาถึงสุขภาพเป็นหลัก สีนี้เหมาะที่นำไปไปใช้เพื่อการวางแบบบรรจุภัณฑ์ของกินชนิด ผักผลไม้ออแกนิคต่างๆ หรือผลิตภัณฑ์ที่ปรารถนายกความธรรมชาติโดยยิ่งไปกว่านั้น


9.Aqua

สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความสดชื่น ความสะอาด ความอ่อนน้อมถ่อมตน วัยรุ่น เด็กแรกเกิด ซึ่งเป็นสีที่เหมาะจะเอามาไปใช้ในการวางแบบบรรจุภัณฑ์อาหารชนิด ของกินเด็กอ่อน น้ำกิน เครื่องดื่มเกลือแร่


10.Bright Blue

สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความเบิกบานใจ พลังงาน ความรวดเร็ว กระตุ้นกังวาน ซึ่งเป็นสีที่เหมาะจะเอามาไปใช้สำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารชนิด เครื่องดื่มเสริมพลังงาน ต่างๆ หรืออาหารเสริมที่ให้พลังงานสูง
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : รับทำกล่องครีม

เครดิตบทความจาก : http://www.taisoi-graphic-sticker-logo.com/

Tags :  รับออกแบบฉลากสินค้า, ผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์, รับทำกล่องครีม